หน่วยที่ 3 เทคนิควิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนการสอน

เทคนิควิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนการสอน

เทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ จากแนวคิดของนักการศึกษา ทฤษฎีการเรียนรู้ต่างๆ จิตวิทยาการเรียนการสอน และหลักการของ การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ การเรียนรู้ดังกล่าวมาแล้วจะเห็นได้วาครูจะต้องใช้รูปแบบ  กระบวนการเรียนและกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายเพื่อให้ได้การเรียนการสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ การเรียนรู้จริงๆ ซึ่งการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวมีอยู่หลากหลายวิธี เช่น

  • การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมใจ (Cooperative Learning)
  • การสอนแบบโครงสร้างความรู้ (Graphic Organizer)
  • การสอนแบบศูนย์การเรียน (Learning Center)
  • การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(Inquiry Based)
  • การสอนแบบบูรณาการ (Integrate Teaching)
  • การสอนแบบถามตอบ (Ask and Question Model)
  • การสอนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA Model)
  • การสอนแบบโครงงาน
  • การสอนด้วยรูปแบบการเรียนเป็ นคู่(Learning Cell)
  • การสอนโดยใช้กิจกรรมในแหล่งชุมชน (The use of Community activities)
  • การสอนแบบทดลอง (Laboratory Method)
  • การสอนแบบโครงการ ( Project Method)
  • การสอนแบบแบ่งกลุ่มทํางาน (Committee Work Method)
  • การสอนแบบอภิปราย (Discussion Group)
  • การสอนแบบพัฒนาความสามารถเฉพาะ (Talents Unlimited)
  • วิธีสอนแบบหน่วย (Unit Teaching Method)
  • ฯลฯ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนในการเขียนแผนการสอนและการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

รูปแบบของแผนการสอน

4. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการ (Process Skill)