ประโยชน์ของการออกแบบการเรียนการสอน [ Reasons to support of Teaching Design ]
ประโยชน์ของการออกแบบการเรียนการสอน
1. ผู้บริหารหรือผู้จัดการโปรแกรมการศึกษาและการเรียนการสอนย่อมต้องการความมั่นใจในประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้งบประมาณประหยัดที่สุด
2. นักออกแบบการเรียนการสอน ย่อมต้องการความมั่นใจว่า โปรแกรมที่ออกแบบไว้เป็นโปรแกรมที่น่าพอใจ ซึ่งตัวบ่งชี้ที่สำคัญในความพอใจก็คือผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ในเวลาที่เหมาะสม
3. ครูผู้สอนย่อมต้องการที่จะเห็นผู้เรียนได้รับความรู้ ความสามารถอื่นๆ ที่จำเป็น รวมทั้งต้องการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เรียน
4.ผู้เรียนต้องการความสําเร็จในการเรียน ได้รับประสบการณ์เรียนด้วยความสนุกสนานและพอใจ
ออร์แลนสกี และสตริง (Oransky and Stering, 1981)
ได้สรุปผลจากการวิจัยการสอนรายวิชาเทคนิคต่างๆด้านการทหาร ที่มีการออกแบบระบบการเรียนการสอนเป็นอย่างดีว่า สามารถลดเวลาการเรียนการสอนเหล่านั้นลงได้จาก 25.30 สัปดาห์เหลือเพียง 9.6 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามรายวิชาดังกล่าวที่เป็นรายงานผลวิจัยนั้นเป็นรายวิชาด้านการทหาร ยังไม่มีรายงานผลการวิจัยรายวิชาอื่นในต่างประเทศ ที่พัฒนาขึ้นมาโดยกระบวนการออกแบบการเรียนการสอนแล้วกดเวลาสอนลงได้ สำหรับประเทศไทยอาจกล่าวได้ว่าระบบการสอนของโครงการส่งเสริมสมรรถภาพการสอนนั้นเป็นการออกแบบการพัฒนาการเรียนการสอนที่ผลวิจัย ระบุว่าสามารถลดเวลาการสอนของครู และเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ได้อย่างดี
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น