ประโยชน์ของการออกแบบการเรียนการสอน [ Reasons to support of Teaching Design ]

ประโยชน์ของการออกแบบการเรียนการสอน


การลงทุนที่ประสบความสำเร็จ หมายถึงการที่ผู้เกี่ยวข้องทุกคนได้ประโยชน์หากเปรียบเทียบกับการทำงานทางธุรกิจแล้ว ประโยชน์ย่อมหมายถึงกำไร เจ้าของกิจการได้กำไรลูกค้าพอใจในราคา คุณภาพ และบริกา รคนงานและลูกจ้างได้รับค่าจ้างแรงงานที่เหมาะสม และมีความรู้สึกที่มีต่อบริษัท ในทำนองเดียวกัน นักศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการสอนย่อมได้ประโยชน์จากการเรียนการสอนไม่มากก็น้อย ดังที่ ไชยยศ เรื่องสุวรรณ ได้กล่าวว่า

1. ผู้บริหารหรือผู้จัดการโปรแกรมการศึกษาและการเรียนการสอนย่อมต้องการความมั่นใจในประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้งบประมาณประหยัดที่สุด 

2. นักออกแบบการเรียนการสอน ย่อมต้องการความมั่นใจว่า โปรแกรมที่ออกแบบไว้เป็นโปรแกรมที่น่าพอใจ ซึ่งตัวบ่งชี้ที่สำคัญในความพอใจก็คือผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ในเวลาที่เหมาะสม 

3. ครูผู้สอนย่อมต้องการที่จะเห็นผู้เรียนได้รับความรู้ ความสามารถอื่นๆ ที่จำเป็น รวมทั้งต้องการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เรียน 

4.ผู้เรียนต้องการความสําเร็จในการเรียน ได้รับประสบการณ์เรียนด้วยความสนุกสนานและพอใจ

ออร์แลนสกี และสตริง (Oransky and Stering, 1981) 


ได้สรุปผลจากการวิจัยการสอนรายวิชาเทคนิคต่างๆด้านการทหาร ที่มีการออกแบบระบบการเรียนการสอนเป็นอย่างดีว่า สามารถลดเวลาการเรียนการสอนเหล่านั้นลงได้จาก 25.30 สัปดาห์เหลือเพียง 9.6 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามรายวิชาดังกล่าวที่เป็นรายงานผลวิจัยนั้นเป็นรายวิชาด้านการทหาร ยังไม่มีรายงานผลการวิจัยรายวิชาอื่นในต่างประเทศ ที่พัฒนาขึ้นมาโดยกระบวนการออกแบบการเรียนการสอนแล้วกดเวลาสอนลงได้ สำหรับประเทศไทยอาจกล่าวได้ว่าระบบการสอนของโครงการส่งเสริมสมรรถภาพการสอนนั้นเป็นการออกแบบการพัฒนาการเรียนการสอนที่ผลวิจัย ระบุว่าสามารถลดเวลาการสอนของครู และเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ได้อย่างดี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนในการเขียนแผนการสอนและการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

รูปแบบของแผนการสอน

4. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการ (Process Skill)