หน่วยที่ 6 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

แนวคิดการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ถือว่าเป็นความพยายามที่จะทําการปฏิรูปการศึกษาครั้งสําคัญ ซึ่งดําเนินการจัดทําขึ้นด้วย ความร่วมมือจากหลายฝ่ายอาจสรุปหลักการสําคัญได้ 7 ด้าน ดังนี้

1. ด้านความเสมอภาคของโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. ค้านมาตรฐานคุณภาพการศึกษา
3. ด้านระบบบริหารและการสนับสนุนทางการศึกษา
4. ด้านครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
5. ด้านหลักสูตร
6. ด้านกระบวนการเรียนรู้
7. ด้านทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษาปรากฏตาม

ส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญคือ 
1 ด้านหลักสูตรกล่าวถึงการปฏิรูปหลักสูตรให้ต่อเนื่องเชื่อมโยงมีความสมดุลในเนื้อหาสาระทั้งที่เป็นวิชาการวิชาชีพและวิชาว่าด้วยความเป็นมนุษย์และให้มีการบูรณาการเนื้อหาหลากหลายมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตได้แก่ 
  •  เนื้อหาเกี่ยวกับตนเองและความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับสังคม 
  •  เนื้อหาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีการบำรุงรักษาใช้ประโยชน์จากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 
  •  เนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาศิลปะวัฒนธรรมภูมิพันธ์ยา 
  •  เนื้อหาความรู้และทักษะด้านคณิตศาสตร์และภาษาเน้นการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง 
  •  เนื้อหาความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข

2 ด้านกระบวนการเรียนรู้กล่าวถึงกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้โดยถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุดกระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพและเป็นผู้เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตดังข้อมูลที่ระบุไว้ในหัวใจการปฏิรูปการศึกษาที่สำนักนโยบายและแผนการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ 2543 ได้สรุปถึงลักษณะกระบวนการจัดการเรียนรู้ในสาระของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติไว้ดังนี้ 
  •  มีการจัดเนื้อหาที่สอดคล้องกับความสนใจความถนัดของผู้เรียน 
  •  ให้มีการเรียนรู้จากประสบการณ์และการฝึกนิสัยรักการอ่าน 
  •  จัดให้มีการฝึกทักษะกระบวนการและการจัดการ
  •  มีการผสมผสานเนื้อหาสาระต่างๆอย่างสมดุลปลูกฝังคุณธรรม 
  •  จัดการส่งเสริมบรรยากาศการเรียนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างรอบข้อ 
  •  จัดให้มีการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาและให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ด้วย 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนในการเขียนแผนการสอนและการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

รูปแบบของแผนการสอน

4. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการ (Process Skill)