ยุคของการออกแบบการสอน [ Era of teaching design ]

ยุคของการออกแบบการสอน


การออกแบบการสอนที่ปรากฏออกมา พบว่า แบบจำลองส่วนใหญ่มีพื้นฐานมาจากทฤษฎีทางจิตวิทยาด้าน พฤติกรรมนิยม ซึ่งมีรากฐานมาจากการออกแบบการสอน ของสกินเนอร์ การสอนตั้งแต่แรกเริ่ม 
แบ่งออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่ 

การออกแบบการสอนในยุคที่ 1 
พื้นฐานมาจากกลุ่มพฤติกรรมนิยม ตามแนวคิดนี้การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมซึ่งเป็นผล อันเนื่องมาจากประสบการณ์ที่คนเรา มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม หรือจากการฝึกหัด การออกแบบการสอน ในยุคที่ 1 ที่พบในปัจจุบัน ได้แก่ บทเรียนโปรแกรม ชุดการสอนและบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นต้น 

การออกแบบการสอนในยุคที่ 2 
พื้นฐานมาจากกลุ่มพุทธิปัญญานิยมตามแนวคิดนี้ การเปลี่ยนแปลงความรู้ของผู้เรียนเกิดจากการจัดระเบียบ ขยายความคิด และจัดหมวดหมู่ของครงสร้างทางปัญญา โดยให้ความสนใจเกี่ยวกับกระบวนการคิด การให้เหตุผลของผู้เรียนซึ่งมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้า ภายนอกกับสิ่งเร้าภายใน คือ ส่งผ่านสื่อไปยังความรู้ ความเข้าใจ กระบวนการรู้ การคิดที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้

การออกแบบการสอนในยุคที่ 3 
พื้นฐานจากคอนสตัคติวิสต์ ตามแนวคิดนี้เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางโดยการสร้างความรู้จะเกิดขึ้น เมื่อผู้เรียน ได้สร้างสิ่งที่แทนความรู้ความจำในระยะทางานอย่างตื่นตัว โดยที่ครูผู้สอนเป็นเพียง ผู้ชี้แนะแนวทาง หรือ โมเดลในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ช่วยสนับสนุนให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเรียนรู้ในยุคนี้จะเน้นการพัฒนากระบวนการคิดอย่างอิสระให้ผู้เรียน สร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง ตลอดจนเรียนรู้จากการปฏิบัติของตนเองโดยวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย สามารถคิดแบบองค์รวมได้

https://prezi.com/7xtqz-hbnvgu/presentation/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนในการเขียนแผนการสอนและการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

รูปแบบของแผนการสอน

4. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการ (Process Skill)