สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน[ Competence of instructional designers ]
สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
การออกแบบการเรียนการสอนต้องอาศัยความถนัดผู้ออกแบบการเรียนการสอน จำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถในการคิดทั้งในเชิงรูปธรรมและนามธรรม งานการออกแบบที่ยิ่งใหญ่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบความคิดที่มีความคงเส้นคงวามีเหตุมีผล ในเวลาเดียวกันนักออกแบบก็ต้องมองดูสิ่งที่เป็นเรื่องทั่วทั่วไปและสิ่งที่เป็นนามธรรมด้วย อย่างไรก็ตามนักออกแบบต้องให้ความสนใจกับรายละเอียดอย่างเต็มที่เพื่อผลิตผลที่มีคุณภาพด้วยเหมือนกัน ผู้ออกแบบจำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความเข้าใจภาระงานและสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ เพราะว่างานการออกแบบส่วนมากสำเร็จลงได้ด้วยการทำงานเป็นทีม นักออกแบบจำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความคิดกว้างไกลเปิดใจและสามารถที่จะยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์เชิงสร้างสรรค์ได้ มีความอดทนสูงต่อข้อสงสัยของผู้อื่นที่มีต่องานของตนได้ พรรณนาคุณลักษณะบุคคลของนักเทคนิคการออกแบบการเรียนการสอนไว้ 3 ประเภทคือ
- เจตคติหรือค่านิยม
- ความรู้เฉพาะทาง
- ทักษะเชาวน์ปัญญาหรือวิธี
การออกแบบจำเป็นต้องให้คุณค่ากับการสังเกตที่ปรากฏชัดขึ้นเป็นพื้นฐานสำหรับการทำและจำเป็นต้องสามารถวิเคราะห์ผลที่ได้รับจากการเรียนรู้และสถานะการเรียนรู้เทคนิคการวัดผลและสร้างแบบทดสอบที่มีทักษะทางสถิติและการติดต่อสื่อสารด้วย
เราจำเป็นต้องรู้ถึงสมรรถภาพของนักออกแบบการเรียนการสอนตามต้องการเพื่อที่จะได้เพิ่มพูนสมรรถภาพเหล่านั้น สมาคมเพื่อการปฏิบัติและการเรียนการสอนแห่งชาติ (National Security for the Performance and introduction) และแผนการพัฒนาการสอนของสมาคมเพื่อการสื่อสารและเทคโนโลยีการสื่อสารได้ (The Division of instructional Development of Association for educational Communication and Technology) ของสหรัฐอเมริกาได้ตั้งคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อสืบสวนความเป็นไป ได้และความสามารถตามความต้องการให้คำรับรองนักออกแบบการเรียนการสอน
สมรรถภาพในการพัฒนาการเรียนการสอนและการฝึกอบรม
ผู้เชียวชาญที่มีสมรรถภาพในการพัฒนาการเรียนการสอนและการฝึกอบรมมีความสามารถดังต่อไปนี้
- ตัดสินใจโครงการที่มีความเหมาะสมสำหรับการพัฒนาการเรียนการสอน
- ดำเนินการประเมินความต้องการจำเป็น
- ประเมินคุณลักษณะของผู้เรียนผู้เข้ารับการอบรม
- วิเคราะห์โครงสร้างคุณลักษณะของงานภาระงานและเนื้อหาเลือกและใช้ระเบียบวิธีการเพื่อการวิเคราะห์โครงสร้างคุณลักษณะที่เหมาะสมกับงานต่อภาระงานย่อยหรือเนื้อหาและบอกเหตุของการเลือกด้วย
- เขียนกล่าวของผลที่ได้รับของผู้เรียน
- วิเคราะห์คุณสมบัติของสถานการณ์สิ่งแวดล้อมทางการเรียน
- ลำดับขั้นตอนของผลที่ได้รับของผู้เรียนแบบ ชี้เฉพาะกลยุทธ์การเรียนการสอน
- ชี้เฉพาะกลยุทธ์การเรียนการสอน
- ลำดับชั้นกิจกรรมของผู้เรียน
- ตัดสินใจเกี่ยวกับทรัพยากรการเรียนสื่อที่เหมาะสมต่อกิจกรรมการเรียนการสอน
- ประเมินการเรียนการสอนการฝึกอบรม
- การสร้างสรรค์รายวิชาชุดการฝึกอบรมและระบบการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการและ
- วางแผนและเฝ้าระวังติดตามโครงการพัฒนาการเรียนการสอน
- สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทางทัศนทางการพูดและทางการเรียน
- สาธิตพฤติกรรมที่เหมาะสมระหว่างบุคคลกระบวนการกลุ่มและพฤติกรรมการให้คำปรึกษา
- ส่งเสริมการแพร่กระจายและการรับเอากระบวนการพัฒนาการเรียนการสอนมาใช้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น