สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน[ Competence of instructional designers ]

สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน


ความถนัดของบุคคล
    การออกแบบการเรียนการสอนต้องอาศัยความถนัดผู้ออกแบบการเรียนการสอน จำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถในการคิดทั้งในเชิงรูปธรรมและนามธรรม งานการออกแบบที่ยิ่งใหญ่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบความคิดที่มีความคงเส้นคงวามีเหตุมีผล ในเวลาเดียวกันนักออกแบบก็ต้องมองดูสิ่งที่เป็นเรื่องทั่วทั่วไปและสิ่งที่เป็นนามธรรมด้วย อย่างไรก็ตามนักออกแบบต้องให้ความสนใจกับรายละเอียดอย่างเต็มที่เพื่อผลิตผลที่มีคุณภาพด้วยเหมือนกัน ผู้ออกแบบจำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความเข้าใจภาระงานและสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ เพราะว่างานการออกแบบส่วนมากสำเร็จลงได้ด้วยการทำงานเป็นทีม นักออกแบบจำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความคิดกว้างไกลเปิดใจและสามารถที่จะยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์เชิงสร้างสรรค์ได้ มีความอดทนสูงต่อข้อสงสัยของผู้อื่นที่มีต่องานของตนได้ พรรณนาคุณลักษณะบุคคลของนักเทคนิคการออกแบบการเรียนการสอนไว้ 3 ประเภทคือ
  1. เจตคติหรือค่านิยม
  2. ความรู้เฉพาะทาง
  3. ทักษะเชาวน์ปัญญาหรือวิธี
     การออกแบบจำเป็นต้องให้คุณค่ากับการสังเกตที่ปรากฏชัดขึ้นเป็นพื้นฐานสำหรับการทำและจำเป็นต้องสามารถวิเคราะห์ผลที่ได้รับจากการเรียนรู้และสถานะการเรียนรู้เทคนิคการวัดผลและสร้างแบบทดสอบที่มีทักษะทางสถิติและการติดต่อสื่อสารด้วย

ประกาศนียบัตร

     เราจำเป็นต้องรู้ถึงสมรรถภาพของนักออกแบบการเรียนการสอนตามต้องการเพื่อที่จะได้เพิ่มพูนสมรรถภาพเหล่านั้น สมาคมเพื่อการปฏิบัติและการเรียนการสอนแห่งชาติ (National Security for the Performance and introduction) และแผนการพัฒนาการสอนของสมาคมเพื่อการสื่อสารและเทคโนโลยีการสื่อสารได้ (The Division of instructional Development of Association for educational Communication and Technology) ของสหรัฐอเมริกาได้ตั้งคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อสืบสวนความเป็นไป ได้และความสามารถตามความต้องการให้คำรับรองนักออกแบบการเรียนการสอน
    


สมรรถภาพในการพัฒนาการเรียนการสอนและการฝึกอบรม
ผู้เชียวชาญที่มีสมรรถภาพในการพัฒนาการเรียนการสอนและการฝึกอบรมมีความสามารถดังต่อไปนี้ 
  1. ตัดสินใจโครงการที่มีความเหมาะสมสำหรับการพัฒนาการเรียนการสอน 
  2. ดำเนินการประเมินความต้องการจำเป็น 
  3. ประเมินคุณลักษณะของผู้เรียนผู้เข้ารับการอบรม 
  4. วิเคราะห์โครงสร้างคุณลักษณะของงานภาระงานและเนื้อหาเลือกและใช้ระเบียบวิธีการเพื่อการวิเคราะห์โครงสร้างคุณลักษณะที่เหมาะสมกับงานต่อภาระงานย่อยหรือเนื้อหาและบอกเหตุของการเลือกด้วย 
  5. เขียนกล่าวของผลที่ได้รับของผู้เรียน 
  6. วิเคราะห์คุณสมบัติของสถานการณ์สิ่งแวดล้อมทางการเรียน 
  7. ลำดับขั้นตอนของผลที่ได้รับของผู้เรียนแบบ ชี้เฉพาะกลยุทธ์การเรียนการสอน 
  8. ชี้เฉพาะกลยุทธ์การเรียนการสอน
  9. ลำดับชั้นกิจกรรมของผู้เรียน 
  10. ตัดสินใจเกี่ยวกับทรัพยากรการเรียนสื่อที่เหมาะสมต่อกิจกรรมการเรียนการสอน
  11. ประเมินการเรียนการสอนการฝึกอบรม 
  12. การสร้างสรรค์รายวิชาชุดการฝึกอบรมและระบบการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการและ 
  13. วางแผนและเฝ้าระวังติดตามโครงการพัฒนาการเรียนการสอน 
  14. สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทางทัศนทางการพูดและทางการเรียน 
  15. สาธิตพฤติกรรมที่เหมาะสมระหว่างบุคคลกระบวนการกลุ่มและพฤติกรรมการให้คำปรึกษา 
  16. ส่งเสริมการแพร่กระจายและการรับเอากระบวนการพัฒนาการเรียนการสอนมาใช้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนในการเขียนแผนการสอนและการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

รูปแบบของแผนการสอน

4. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการ (Process Skill)