คำถามท้ายบทที่ 1


คำถามท้ายบทที่ 1

1. เมื่อนักศึกษาได้ศึกษาหา เรื่อง แนวคิดการออกแบบการเรียนรู้การสอนในบทที่ 1 ท่านคิดว่า การออกแบบการเรียนการสอนมีความสำคัญต่อนักเรียน ครูผู้สอนและสถานศึกษาอย่างไร จงอธิบายและให้เหตุผลที่สอดคล้องกัน
ตอบ 
            การออกแบบการเรียนการสอนมีความสำคัญต่อนักเรียน คือ นักเรียนแต่ละคนจะมีความแตกต่างระหว่างบุคคล การออกแบบการเรียนการสอนเป็นการตอบสนองความแตกต่างของผู้เรียน ทำให้นักเรียนได้เรียนตามความสนใจ ความถนัด และความสามารถของแต่ละบุคคล และประสบผลสำเร็จในการเรียน
           การออกแบบการเรียนการสอนมีความสำคัญต่อครูผู้สอน คือ ได้วางแผนการเรียนการสอนและได้ปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละบุคคล ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางการเรียน
           การออกแบบการเรียนการสอนมีความสำคัญต่อสถานศึกษา คือ สามารถยกระดับมาตรฐานทางการเรียนของสถานศึกษาและสามารถพัฒนาผู้เรียนได้ตรงกับวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา และสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่สถานศึกษาในการพัฒนาผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ


2. ท่านคิดว่าการเรียนการออกแบบดั่งเดิมและการเรียนการสอนเชิงระบบมีข้อดี และ ข้อเสียอย่างไร จงอธิบายและให้เหตุผลสนับสนุนคำตอบ
ตอบ 
          1. การออกแบบดั่งเดิม มีข้อดีคือ ครูผู้สอนมีเวลาเยอะเพราะไม่ได้มีการเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางจึงทำให้ภาระงานเบาลง ข้อเสียคือ ผู้เรียนอาจไม่ได้รับรู้จุดประสงค์หรือผลต่างๆที่จะได้รับ
          2. การเรียนการสอนเชิงระบบ มีข้อดีคือ เกิดการเรียนรู้ที่เป็นระบบ เพราะมีการวางแผนในการจัดการเรียนการสอน ส่วนข้อเสียคือ ผู้สอนอาจต้องทุ่มเทเวลาให้กับการออกแบบการเรียนการสอนมากๆเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด


3.จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 1 เรื่องแนวคิดการออกแบบการเรียนการสอนให้อยู่ในรูปแบบของแผนผังความคิด Mind Mapping โดยใช้การคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาในให้สมบูรณ์ที่สุด
ตอบ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนในการเขียนแผนการสอนและการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

รูปแบบของแผนการสอน

4. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการ (Process Skill)