4. ทฤษฎีการเรียนการสอน
การเรียนรู้มีความสัมพันธ์กับการออกแบบการเรียนการสอนซึ่งได้มาจากผลการวิจัยเอกัต บุคคลเรียนรู้อย่างไรคำอธิบายว่าจะตีความให้ดีที่สุดได้อย่างไรกับความเห็นเหล่านี้ก่อให้เกิดทฤษฎีการเรียนการสอนจำนวนมากซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ 30 ปีที่แล้วหรือมากกว่านั้นจากทฤษฎีพฤติกรรมนิยมไปจนถึงทฤษฎีปัญญานิยมเป็นความหวังว่าทฤษฎีเหล่านี้จะช่วยให้เกิดความเข้าใจการเรียนรู้และประยุกต์วิธีการหรือหลักการใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ กับผู้ออกแบบการเรียนการสอน
มีทฤษฎีการเรียนการสอนที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์มากมายซึ่งในที่นี้จะกล่าวถึงเพียง 4 ทฤษฎีซึ่งมีลักษณะแตกต่างกันคือ
4.1 ทฤษฎีการเรียนการสอนของกาเย่และบริกส์ เป็นทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับกาเรียนรู้สารสนเทศทางถ้อยคำ ทักษะเชาว์ปัญญา และความสามารถในการเรียนรู้ประเภทอื่นๆ ทักษะทางการเคลื่อนไหว และเจตคติ
4.2 ทฤษฎีการเรียนการสอนของเมอร์ริลและไรเกลูท เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์มหภาพ สำหรับการจัดการเรียนการสอน เน้นมโนทัศน์ หลักการ ระเบียบวิธีการ และการระลึก เป็นกระบวนการนำเสนอรายละเอียดค่อยเป็นค่อยไป
4.3 ทฤษฎีการเรียนการสอนของเคส ขั้นตอนของพฤติกรรมระหว่างระยะสำคัญของการพัฒนาเชาว์ปัญญาขึ้นอยู่กับการปรากฏให้เห็น การเพิ่มความซับซ้อนของกลยุทธ์ทางปัญญา การใช้กลยุทธ์ที่ซับซ้อนกับผู้เรียนทำให้เพิ่มประสบการณ์
4.4 ทฤษฎีการเรียนการสอนของลันดา เป็นการออกแบบการจำลองการเรียนการสอนที่แยกออกมา โดยใช้วิธีการพิเศษในการแก้ปัญหาเฉพาะอย่าง กำหนดให้ผู้เรียนติดตามระเบียบวิธีการที่มีอยู่ในคู่มือการฝึกอบรม
สไตล์การสอน เป็นการแสดงคุณค่าของครูแต่คน เป็นปัจจัยส่วนบุคคล ที่ทำให้ครูคนหนึ่งแตกต่างจากครูคนอื่นๆ เป็นความสามารถในการแสดงเชาว์ปัญญา และความคงแก่เรียน
มีทฤษฎีการเรียนการสอนที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์มากมายซึ่งในที่นี้จะกล่าวถึงเพียง 4 ทฤษฎีซึ่งมีลักษณะแตกต่างกันคือ
4.1 ทฤษฎีการเรียนการสอนของกาเย่และบริกส์ เป็นทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับกาเรียนรู้สารสนเทศทางถ้อยคำ ทักษะเชาว์ปัญญา และความสามารถในการเรียนรู้ประเภทอื่นๆ ทักษะทางการเคลื่อนไหว และเจตคติ
4.2 ทฤษฎีการเรียนการสอนของเมอร์ริลและไรเกลูท เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์มหภาพ สำหรับการจัดการเรียนการสอน เน้นมโนทัศน์ หลักการ ระเบียบวิธีการ และการระลึก เป็นกระบวนการนำเสนอรายละเอียดค่อยเป็นค่อยไป
4.3 ทฤษฎีการเรียนการสอนของเคส ขั้นตอนของพฤติกรรมระหว่างระยะสำคัญของการพัฒนาเชาว์ปัญญาขึ้นอยู่กับการปรากฏให้เห็น การเพิ่มความซับซ้อนของกลยุทธ์ทางปัญญา การใช้กลยุทธ์ที่ซับซ้อนกับผู้เรียนทำให้เพิ่มประสบการณ์
4.4 ทฤษฎีการเรียนการสอนของลันดา เป็นการออกแบบการจำลองการเรียนการสอนที่แยกออกมา โดยใช้วิธีการพิเศษในการแก้ปัญหาเฉพาะอย่าง กำหนดให้ผู้เรียนติดตามระเบียบวิธีการที่มีอยู่ในคู่มือการฝึกอบรม
การพิจารณาคุณลักษณะของผู้เรียน
ต้องอาศัยความรู้ที่มีอยู่ของผู้เรียน สัมพันธ์กับการตัดสินใจวางแผนการเริ่มต้นของโปรแกรมการเรียนการสอนใหม่ๆ ซึงผู้เรียนมีลักษณะเฉพาะตัว ผู้ออกแบบต้องพิจาณาว่า โปรแกรมการเรียนการสอนที่ออกแบบจุดหมายเพื่อใคร
สไตล์การสอน เป็นการแสดงคุณค่าของครูแต่คน เป็นปัจจัยส่วนบุคคล ที่ทำให้ครูคนหนึ่งแตกต่างจากครูคนอื่นๆ เป็นความสามารถในการแสดงเชาว์ปัญญา และความคงแก่เรียน
สไตล์การเรียนรู้ สไตล์การสอนของครูสัมพันธ์กับสไตล์การเรียนรู้ของผู้เรียน ผู้เรียนมีสไตล์การเรียนรู้ที่แตกต่างกัน สไตล์การสอนสามารถส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
แบบจำลองการสอน เป็นชุดพฤติกรรมทั่วไป ซึ่งเน้นกลยุทธ์หรือชุดของกลยุทธ์เฉพาะอย่าง การเปลี่ยนแปลงแบบจำลองการสอนต้องอาศัยแบบจำลองการสอนหลายๆแบบ การใช้แบบจำลองเพียงแบบเดียวก่อให้เกิดความกระสับกระส่ายและความเบื่อได้
การจัดการเรียนการสอน ในการวางแผนสำหรับการเรียนการสอนเกี่ยวข้องกับการเลือก เป้าหมายจุดประสงค์ กลยุทธ์ ทรัพยากร การเรียนรู้ และเทคนิคการประเมินผล ครูต้องนำองค์ประกอบเหล่านี้มาวางแผนการเรียนการสอน
การนำเสนอการสอน หลังวางแผนและจัดรูปสำหรับการเรียนการสอนแล้ว ครูจะชี้นำประสบการณ์ในการเรียนรู้ให้กับนักเรียนภายในชั้น การแนะนำเป็นการนำเสนอสารสนเทศ ข้อความจริงมโนทัศน์และหลักการใช้กับผู้เรียน
อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น