การเลือกและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน

ความหมาย

            สื่อ หมายถึงสิ่งที่เป็นพาหนะนำความรู้ หรือสารทเทศจากแหล่งกำเนิดไปสู่ผู้รับ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ ภาพยนตร์ รูปภาพ วัสดุฉาย สิ่งพิมพ์ และสิ่งดังกล่าว เมื่อนำมาใช้กับการเรียนการสอน เราเรียกว่าสื่อการเรียนการสอน
            กลยุทธ์การสอนและการตัดสินใจเลือกสื่อ สื่อควรได้รับการกระทำหลักจากวิเคราะห์เนื้อหาวิชาแล้ว และหลังจากที่ได้มีการพัฒนาจุดประสงค์ของการเรียนการสอนแล้ว แบบจำลองสื่อมีทั้งแบบง่ายและซับซ้อน โรเบิร์ต เมเจอร์ กล่าวว่า ควรหลีกเลี่ยงแบบจำลองที่ซับซ้อนเท่าที่จะเป็นไปได้
การนำเสนอสื่อการเรียนการสอน ควรเป็นการกระตุ้นทางการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ง่ายแก่การเข้าใจ
            การเลือกและการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน นักออกแบบการเรียนการสอนต้องตัดสินใจเกี่ยวกับการเลือกวิธีการ/สื่อ หรือเลือกวิธีการ เลือกวัสดุอุปกรณ์ ระบุประโยชน์ของวัสดุอุปกรณ์ ทางการค้าริเริ่มและเฝ้าระวัง
            กระบวนการผลิตสื่อ เลือกรูปแบบสื่อ บนพื้นฐานความเหมาะสมสำหรับผู้เรียน สิ่งที่เรียน คุณลักษณะของผู้เรียน จุดประสงค์ และสถานการณ์การเรียนรู้ จากนั้นผู้ออกแบบต้องแสวงหาสื่อที่สามารถนำมาปรับใช้ หากไม่มีต้องลงมือสร้างเอง




อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนในการเขียนแผนการสอนและการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

รูปแบบของแผนการสอน

4. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการ (Process Skill)