คิดยกกำลังสอง : ทักษะสำหรับโลกอนาคต


ทักษะสำหรับโลกอนาคต            

                  การศึกษาในโลกอนาคตต้องมีการเปลี่ยนแปลงคือเปลี่ยนไปสู่การเรียนรู้โดยผู้เรียนมีบทบาทมากขึ้น หรือ Active Learning ไม่ใช่ผู้สอนเป็นศูนย์กลาง เพราะวิจัยพบว่าการสอนแบบบรรยาย และจดแลคเชอร์ จะมีความรู้จากการเรียนรู้แบบนี้ไม่เกิน 20%แต่ถ้าเด็กเล่นรู้ด้วยการเล่น จะมีความรู้เพิ่มขึ้นเป็น 20-75% และวิธีที่ดีที่สุดคือการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติเอง จะสามารถมีความรับรู้ และเกิดความเข้าใจมากกว่า 75%เพราะฉะนั้นการเรียนจึงต้องเปลี่ยนจากการฟังเป็นการลงมือปฏิบัติเองแบบที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
                  สรุป โลกใบใหม่เปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมแล้ว เราต้องเตรียมทำงานที่ยังไม่มีอยู่ในวันนี้ ใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิดแก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ เด็กยุคต่อไปจะต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างต่อเนื่อง และการที่จะเรียนรู้อย่างต่อเนื่องได้นั้นต้องฝึกทักษะการเรียนรู้จากการทำ ทำให้เรียนรู้แล้วเข้าใจเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ต่อไป ถ้าไม่เรียนรู้อย่างต่อเนื่องความรู้ที่มีอยู่ก็จะล้าสมัยอย่างรวดเร็ว




อ้างอิง

ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=qWTpnlOYcrY. คิดยกกําลังสอง :ทักษะสําหรับโลกอนาคต. เข้าถึงเมื่อ 3 พฤษภาคม 2561.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนในการเขียนแผนการสอนและการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

รูปแบบของแผนการสอน

4. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการ (Process Skill)