7. ความเข้าใจผู้เรียนและการเรียนรู้
การเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ถาวรเนื่องจากการฝึกปฏิบัติหรือประสบการณ์เรียนรู้ขึ้นอยู่กับปัจจัย 3 ประการ
1. ความสามารถของผู้เรียน
องค์ประกอบการเรียนรู้
ประกอบด้วยสิ่งสำคัญห้าประการคือ
องค์ประกอบที่ส่งผลต่อการเรียนรู้
ได้แก่ องค์ประกอบด้านสติปัญญา และองค์ประกอบด้านที่ไม่ใช้สติปัญญา
อ้างอิงพิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
1. ความสามารถของผู้เรียน
2. ระดับของแรงจูงใจ
3. ธรรมชาติของภาระงาน
กระบวนการเรียนรู้
1. แรงจูงใจภายในทำให้ผู้เรียนรับความคิดง่าย
2. เป้าประสงค์การเรียนรู้
3. ผู้เรียนเสาะหาวิธีที่เหมาะสมในการแก้ปัญหา
4. ผลของความก้าวหน้าจากการเลือกแก้ปัญหา
5. การขจัดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
ขอบเขตของการเรียนรู้สามประการ
บลูมและเพื่อนๆเป็นที่รู้จักกันดีในการแบ่งการเรียนรู้เป็นสามประเภท คือ
กระบวนการเรียนรู้
1. แรงจูงใจภายในทำให้ผู้เรียนรับความคิดง่าย
2. เป้าประสงค์การเรียนรู้
3. ผู้เรียนเสาะหาวิธีที่เหมาะสมในการแก้ปัญหา
4. ผลของความก้าวหน้าจากการเลือกแก้ปัญหา
5. การขจัดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
บลูมและเพื่อนๆเป็นที่รู้จักกันดีในการแบ่งการเรียนรู้เป็นสามประเภท คือ
1.พุทธิพิสัย (Cognitive Domain)(พฤติกรรมด้านสมอง)เป็นพฤติกรรมเกี่ยวกับสติปัญญา ความรู้ ความคิด ความเฉลียวฉลาด
2.จิตพิสัย (Affective Domain)( พฤติกรรมด้านจิตใจ) ค่านิยม ความรู้สึก ความซาบซึ้ง ทัศนคติ ความเชื่อ ความสนใจและคุณธรรม
3.ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) (พฤติกรรมด้านกล้ามเนื้อประสาท) พฤติกรรมที่บ่งถึงความสามารถในการปฏิบัติงานได้อย่างคล่องแคล่วชำนิชำนาญ
องค์ประกอบการเรียนรู้
ประกอบด้วยสิ่งสำคัญห้าประการคือ
1.ผู้เรียน
2.บทเรียน
3.วิธีการเรียนรู้
4.การถ่ายโยงการเรียนรู้
5.องค์ประกอบต่างๆทั้งกายภาพและจิตใจ
องค์ประกอบที่ส่งผลต่อการเรียนรู้
ได้แก่ องค์ประกอบด้านสติปัญญา และองค์ประกอบด้านที่ไม่ใช้สติปัญญา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น