7. ความเข้าใจผู้เรียนและการเรียนรู้

การเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ถาวรเนื่องจากการฝึกปฏิบัติหรือประสบการณ์เรียนรู้ขึ้นอยู่กับปัจจัย 3 ประการ
        1. ความสามารถของผู้เรียน 
        2. ระดับของแรงจูงใจ 
        3. ธรรมชาติของภาระงาน
กระบวนการเรียนรู้
1. แรงจูงใจภายในทำให้ผู้เรียนรับความคิดง่าย
2. เป้าประสงค์การเรียนรู้
3. ผู้เรียนเสาะหาวิธีที่เหมาะสมในการแก้ปัญหา
4. ผลของความก้าวหน้าจากการเลือกแก้ปัญหา
5. การขจัดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

ขอบเขตของการเรียนรู้สามประการ
บลูมและเพื่อนๆเป็นที่รู้จักกันดีในการแบ่งการเรียนรู้เป็นสามประเภท คือ 
1.พุทธิพิสัย (Cognitive Domain)(พฤติกรรมด้านสมอง)เป็นพฤติกรรมเกี่ยวกับสติปัญญา ความรู้ ความคิด ความเฉลียวฉลาด 
2.จิตพิสัย (Affective Domain)( พฤติกรรมด้านจิตใจ) ค่านิยม ความรู้สึก ความซาบซึ้ง ทัศนคติ ความเชื่อ ความสนใจและคุณธรรม 
3.ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) (พฤติกรรมด้านกล้ามเนื้อประสาท) พฤติกรรมที่บ่งถึงความสามารถในการปฏิบัติงานได้อย่างคล่องแคล่วชำนิชำนาญ 

องค์ประกอบการเรียนรู้
ประกอบด้วยสิ่งสำคัญห้าประการคือ 
1.ผู้เรียน 
2.บทเรียน 
3.วิธีการเรียนรู้ 
4.การถ่ายโยงการเรียนรู้ 
5.องค์ประกอบต่างๆทั้งกายภาพและจิตใจ 

องค์ประกอบที่ส่งผลต่อการเรียนรู้
ได้แก่ องค์ประกอบด้านสติปัญญา และองค์ประกอบด้านที่ไม่ใช้สติปัญญา




อ้างอิงพิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนในการเขียนแผนการสอนและการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

รูปแบบของแผนการสอน

4. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการ (Process Skill)