2. แนวทางการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา
1. การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยผู้เรียนเป็นผู้ทำกิจกรรม เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยผู้สอนเป็นผู้อำนวยความสะดวก
2. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นกระบวนการ การมีขั้นตอนต่างๆให้ผู้เรียนแสดงออกทางร่างกาย ความคิด การพูด เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ คือความรู้หลังจากทำกิจกรรมและมีการเปลี่ยนแปลงทางความรู้ ความคิดและทักษะความสามารถ
2. การเรียนรู้เรื่องของตนเอง ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
3. การเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาทักษะการดำรงชีวิต และการประกอบอาชีพ
4. การเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิด การแก้ปัญหาโดยเน้นประสบการณ์และการฝึกปฏิบัติ
5. การเรียนรู้โดยผสมผสานความรู้ คุณธรรมค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
6. การเรียนรู้ที่มุ่งเน้นประชาธิปไตย
7. การเรียนรู้เรื่องภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรม
8. การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
9. การประเมินผลผู้เรียน
อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
2. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นกระบวนการ การมีขั้นตอนต่างๆให้ผู้เรียนแสดงออกทางร่างกาย ความคิด การพูด เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ คือความรู้หลังจากทำกิจกรรมและมีการเปลี่ยนแปลงทางความรู้ ความคิดและทักษะความสามารถ
สาระสำคัญของการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. การเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง2. การเรียนรู้เรื่องของตนเอง ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
3. การเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาทักษะการดำรงชีวิต และการประกอบอาชีพ
4. การเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิด การแก้ปัญหาโดยเน้นประสบการณ์และการฝึกปฏิบัติ
5. การเรียนรู้โดยผสมผสานความรู้ คุณธรรมค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
6. การเรียนรู้ที่มุ่งเน้นประชาธิปไตย
7. การเรียนรู้เรื่องภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรม
8. การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
9. การประเมินผลผู้เรียน
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น