3. ธรรมชาติของทฤษฎีการเรียนการสอน

                ทฤษฎีการเรียนการสอน เป็นกฎที่เกี่ยวข้องกับวิธีการที่มีประสิทธิภาพที่สุดของการประสบความสำเร็จในความรู้หรือทักษะ ทฤษฎีการเรียนการสอนเกี่ยวข้องกับความต้องการที่จะสอนให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดีที่สุดได้อย่างไร

ทฤษฎีการเรียนการสอนมีลักษณะสำคัญ 4 ประการ
                1. ทฤษฎีการเรียนการสอนควรชี้เฉพาะประสบการณ์ซึ่งปลูกฝัง บ่มเพาะบุคคลให้มีการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
                2. ทฤษฎีการเรียนการสอนควรชี้เฉพาะวิธีจัดโครงสร้างองค์ความรู้ เพื่อให้เกิดความพร้อมที่สุดสำหรับผู้เรียน
                3. ทฤษฎีการเรียนการสอนควรชี้เฉพาะขั้นตอนที่มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในการนำเนอสิ่งที่ผู้เรียนต้องเรียนรู้
                4. ทฤษฎีการเรียนการสอนควรชี้เฉพาะธรรมชาติ และช่วงก้าวของการให้รางวัลและการลงโทษ ในกระบวนการเรียนรู้และการสอน




อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนในการเขียนแผนการสอนและการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

รูปแบบของแผนการสอน

4. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการ (Process Skill)