8. การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
เป็นการเรียนมุ่งประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล ผู้เรียน เกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง เรียนอย่างมีความสุข ได้พัฒนาเต็มศักยภาพรอบด้าน นักการศึกษาที่คิดค้นและใช้คำนี้ครั้งแรกคือ อาร์ โรเจอร์ โดยเชื่อว่า การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบ ส่งเสริมความคิดของผู้เรียนและอำนวยความสะดวกให้ผู้เรียน ได้พัฒนาศักยภาพสูงสุดของตน
อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
แนวคิด
1.ผู้เรียนต้องรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตน
2.เนื้อหาวิชามีความสำคัญและมีความหมายต่อการเรียน
3.การเรียนรู้จะประสบผลสำเร็จถ้าผู้เรียนมีส่วนร่วมด้วย
4.สัมพันธภาพที่ดีระหว่างผู้เรียน การมีปฏิสัมพันธ์
5.ครูเป็นมากไปกว่าผู้สอน ครูเป็นทั้งทรัพยากรบุคคล เป็นแหล่งการเรียนรู้ เป็นผู้อำนวยความสะดวก
6.ผู้เรียนมีโอกาสเห็นตนเองในแง่มุมที่แตกต่างจากเดิม
7.การศึกษาเป็นพัฒนาประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนหลายๆด้าน
8.ผู้เรียนได้เรียนรูวิธีการทำงานอย่างเป็นกระบวนการ
9.การนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
10.การเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางก่อให้เกิดประชาธิปไตย
11.การเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางสอนให้ผู้เรียนรู้จักวิพากษ์วิจารณ์
12.การเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางทำให้เกิดการนำตนเอง
13.การเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
14.การเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางก่อให้เกิดมโนทัศน์ของตน
15.การเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางเป็นการเสาะแสวงหาความสามารถพิเศษของผู้เรียน
16.การเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางเป็นวิธีการที่ดีจะช่วยดึงศักยภาพของผู้เรียน
อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น