5. ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. ทฤษฎีการสร้างสรรค์ความรู้ (Constructivism) มุ่งความสนใจไปที่บทบาทของผู้เรียนในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ เชื่อว่าการเรียนรู้เป็นการพยายามเชิงสังคม เป็นการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เน้นการสร้างความรู้โดยกลุ่มคน
2. ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม (Behavionsm) เชื่อว่าการเรียนรู้เกิดจากพลังกระตุ้นจากภายนอกในรูปแบบการลงโทษและการให้รางวัล
3. ทฤษฎีพุทธินิยม (Conitivism) เชื่อว่าการเรียนรู้เกิดจากการรับข่าวสาร การจัดเก็บข่าวสาร และการนำข่าวสารออกมาใช้
4. ทฤษฎีมนุษยนิยม (Humanism) เชื่อว่ามนุษย์ทุกคนเกิดมาพร้อมกับความดีที่ติดตัวมาแต่กำเนิด มีอิสระที่จะนำตนเองและพึ่งตนเองได้ มีความคิดสร้างสรรค์ที่จะทำประโยชน์ต่อสังคม มีอิสระในการเลือกทำสิ่งต่างๆ
อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
2. ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม (Behavionsm) เชื่อว่าการเรียนรู้เกิดจากพลังกระตุ้นจากภายนอกในรูปแบบการลงโทษและการให้รางวัล
3. ทฤษฎีพุทธินิยม (Conitivism) เชื่อว่าการเรียนรู้เกิดจากการรับข่าวสาร การจัดเก็บข่าวสาร และการนำข่าวสารออกมาใช้
4. ทฤษฎีมนุษยนิยม (Humanism) เชื่อว่ามนุษย์ทุกคนเกิดมาพร้อมกับความดีที่ติดตัวมาแต่กำเนิด มีอิสระที่จะนำตนเองและพึ่งตนเองได้ มีความคิดสร้างสรรค์ที่จะทำประโยชน์ต่อสังคม มีอิสระในการเลือกทำสิ่งต่างๆ
อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น