6. บทบาทของผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวการปฏิรูปการศึกษา

บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา

1. ปรับเปลี่ยนแนวคิดในการบริหารจัดการเพื่อการปฏิรูปการเรียนรู้
2. กำหนดแผนยุทศาสตร์ในการพัฒนาโรงเรียน
3. ปรับปรุงการบริหารจัดการให้เอื้ออำนวยความสะดวกแก่ผู้สอน
4. พัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้
5. จัดให้มีระบบนิเทศภายใน ช่วยเหลือครูพัฒนาหลักสูตร และการจัดการเรียนรู้

บทบาทของครูผู้สอน

1. ปรับเปลี่ยนแนวคิดในการบริหารจัดการเพื่อการปฏิรูปการเรียนรู้
2. พัฒนาความรู้ ความสามารถตนอยู่เสมอ
3. ออกแบบการจัดการเรียนรู้ และการวัดประเมินผลตามสภาพจริง
4. ทำวิจัยในชั้นเรียนควบคู่การเรียนการสอน นำผลมาปรับปรุงพัฒนา
5. สร้างบรรยากาศให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดบทบาทของผู้เรียน
6. ช่วยให้รู้จักประเมินผลการเรียนรู้ของตนเอง ผู้เรียนยอมรับและพัฒนาตนเอง
7. ให้คำปรึกษาแก่ผู้เรียน กระตุ้นผู้เรียนให้กล้าเผชิญปัญหา
8. เป็นกัลยาณมิตรกับนักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน

บทบาทของพ่อแม่ ผู้ปกครอง

1. ปรับเปลี่ยนแนวคิดในการบริหารจัดการเพื่อการปฏิรูปการเรียนรู้
2. ให้การอบรมเลี้ยงดู ให้ความรักและความอบอุ่น
3. สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในบ้าน และเป็นตัวอย่างแก่บุตรธิดา
4.ให้คำปรึกษา และเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต
5. ร่วมมือกับโรงเรียนในการให้ข้อมูลและประเมินผู้เรียน

บทบาทของชุมชน

1. ปรับเปลี่ยนแนวคิดในการบริหารจัดการเพื่อการปฏิรูปการเรียนรู้
2. ร่วมมือในการพัฒนาสถานศึกษา และระดมทรัพยากรเพื่อการเรียนรู้
3. ประสานสัมพันธ์กับสถานศึกษาสร้างบรรยากาศให้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้
4. ดูแลเอาใจใส่พฤติกรรมของเด็กและเยาวชนในชุมชน

บทบาทของผู้เรียน

1. กำหนดเป้าหมายการศึกษาให้สอดคล้องกับความรู้ ความสามรถและความสนใจของตน
2. มีส่วนร่วมในการวางแผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
3. รับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตน
4. ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต
5. ปฏิบัติตนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
6. รู้จักประเมินตนเองและผู้อื่น
7. ศรัทธาต่อผู้สอน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับครูและเพื่อน



อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนในการเขียนแผนการสอนและการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

รูปแบบของแผนการสอน

4. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการ (Process Skill)